Với việc thuế nhập khẩu xe từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có thể về 0% theo cam kết của các hiệp định thương mại tự do, các hãng sản xuất xe nội địa lo ngại về khả năng cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực.
Financial Times nhận định, mức thuế nhập khẩu cao dường như không cản nổi đà tăng trưởng doanh số ô tô tại Việt Nam.
Tờ Financial Times của Anh cho rằng, tốc độ đô thị hóa nhanh và thu nhập tăng đang giúp người Việt có thể mua những chiếc xe tiện nghi và an toàn, thay dần cho những chiếc xe máy 100 phân khối. Doanh số bán ô tô ở phân khúc trung cấp và cao cấp đang tăng trưởng mạnh.
Theo Financial Times, Việt Nam là quốc gia có thị trường ô tô tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Thống kê 8 tháng đầu năm nay cho thấy, 70.033 chiếc xe đã được bán ra, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số bán xe tại các quốc gia trong khu vực đang có dấu hiệu chững lại.
Hơn 50% số lượng xe ô tô đang lưu thông trên đường được sản xuất bởi các công ty nội địa, trong đó lớn nhất là THACO - chuyên lắp ráp các xe của Kia, Mazda và Peugeot.
Tuy nhiên, những năm gần đây thị trường Việt Nam cũng chứng kiến sự gia tăng của xe nhập nguyên chiếc với doanh số chiếm khoảng 40%. Thị trường cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của những chiếc xe đắt tiền phục vụ cho giới kinh doanh.
Chẳng hạn, doanh số của Mercedes - Benz đã tăng 43% trong năm 2014. Con số này biến Việt Nam thành thị trường tăng trưởng nhanh thứ hai thế giới của hãng xe Đức.
Ô tô còn dùng để “khoe”
Rolls Royce và Bentley gần đây cũng mở đại lý đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều người Việt, ô tô không chỉ là phương tiện đi lại. Nó còn là tài sản để “khoe”, Financial Times dẫn lời một quan chức Bộ Công thương cho hay.
Giá của xe nhập nguyên chiếc sẽ tăng mạnh sau khi Chính phủ công bố thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe dưới 24 chỗ. Thuế này dự kiến sẽ đẩy giá xe nhập nguyên chiếc lên 12%.
Financial Times nhận định, sau khi gia nhập WTO, Việt Nam không thể trực tiếp tăng thuế nhập khẩu để bảo hộ các hãng xe trong nước. Vì thế, thuế tiêu thụ đặc biệt được coi là một hàng rào khác để giải quyết vấn đề này.
Thực tế thì người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang phải trả giá cao để sở hữu xe hơi. Trung bình, giá xe ở Việt Nam đắt hơn 20% so với thế giới. Vì vậy, mức thuế mới dường như sẽ khó có thể “phanh” được đà tăng trưởng doanh số ô tô phân khúc trung cấp và cao cấp hiện đang tăng mạnh, Financial Times dự đoán
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét